บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4
วันที่ 29 เดือน มกราคม พ.ศ. 2564
ความรู้ที่ได้รับ
สำหรับการเรียนในวันนี้ได้รู้วิธีการจัดสัมมนาการพูดการบรรยายแนะนำวิทยาดีซึ่งหัวข้อที่ได้จัดสัมมนาทางออนไลน์มีดังนี้
1.บทบาทของครูในยุค
Covid-19
2.เทคนิคการเลี้ยงลูกเชิงบวกเพื่อพัฒนา
EF
3.สื่อดิจิทัลสำหรับเด็กปฐมวัย
4.การประบตัวลูกน้อยให้เข้าสู่ยุค
New normal
5.วิธีการสื่อสารกับเด็กปฐมวัยในเรื่องการดูแลตนเองในยุคโควิด
การจัดสัมมนาในหัวข้อทั้งหมดนี้ล้วนเป็นหัวข้อที่จำเป็นสำหรับครูปฐมวัยในยุค
โควิด 19
ภาพกิจกรรมกลุ่มดิฉันนำเสนองาน
คำถามทบทวนความเข้าใจของเพื่อนในชั้นเรียน
1.การใช้สื่อดิจิทัลในการสอนเด็กปฐมวัยมีประโยชน์อย่างไร
ตอบ
กระตุ้นความสนใจและเพิ่มพูนประสิทธิภพในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็ก
ปฐมวัยได้ ช่น
การเปิดแผ่นซีดีให้เด็กฟัง ด็กจะสนุกสนานไปกับเสียงเพลงรวมทั้งได้
เคลื่อนไหวส่วนต่งๆของร่างกายประกอบเพลง
ทำให้ได้พัฒนาด้านอารมณ์-จิตใจ และร่างกาย
2. การนำเอาสื่อดิจิทัลมาใช้กับเต็ก
สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมีอะไรบ้าง?
ตอบ วิธีการเลือกครื่องมือ และแอพพลิดชั่น
เครื่องมือที่นำมาใช้ในเรื่องการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ที่ดีนั้นต้องช่วยให้เด็กสามารถค้นคว้า
สร้างโอกาส และต้องส่งเสริมให้เด็กมีทางเลือกใน
การสร้างจินตนาการ
และแก้ปัญหาด้วยตนเอง
3. แนวทางการใช้สื่อดิจิทัลที่เหมาะสมและสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง
ตอบ 1. ใช้ ให้เหมาะกับวัย
2.ใช้
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
3.ใช้
เสริมสื่อหลัก
4. ใช้
เท่าที่จำเป็น
5. ใช้
วิธีกำหนดเวลา
6.ใช้
อย่างปลอดภัย
7.ใช้
ร่วมกับเด็ก
4. สื่อที่อยู่ในรูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส่งเสริมทักษะด้านใดบ้าง
ตอบ ด้านสติปัญญา ส่งเสริมทักษะด้านกรอน ฟัง พูด และเขียน
น้นวิธีการเขียนอย่างถูกต้อง
ความคิดสร้างสรรค์
เสริมเชาวน์ปัญญา
5. ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสื่อดิจิทัลมีอะไรบ้าง
ตอบ ผลกระทบด้านร่งกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดหลัง ปวดข้อ
ปวดท้อง เจ็บหน้าอก อ่อนเพลียเป็นต้น
ผลกระทบค้นจิตใจ-อามณ์
กิดพฤติกรรมก้าวรวรุแรงเนื่องจากยังไม่สามารถแยกแยะสถานการณ์จริงและจินตนาการหรือสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดีนัก
ผลกระทบด้านสัดม
ขาดการควบคุมตนเองมักพบการเปลี่ยนแปลงในด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
เกิดความไม่ข้าใจและความขัดแย้งในครอบครัว
คำถามจากเพื่อน
1.ผลเสียของการใช้สื่อดิจิทัลสำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง
หากให้เด็กใช้โดยปราศจากการควบคุมดูแลของผู้ใหญ่
หรือใช้มากเกินไป
หรือใช้ไม่เหมาะสมกับวัยของเด็กก็จะกลายเป็นภัยคุกคามที่ส่งผลต่อพัฒนาการการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของเด็กในด้านต่าง
ๆ ได้ สิ่งสำคัญคือ ก่อนที่เด็กจะรู้จักกับสื่อดิจิทัลทั้งหลาย
พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกมีทักษะทางสังคมที่ดีเสียก่อน ให้พวกเขาได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
รวมถึงสอนให้เด็กเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น รู้จักควบคุมอารมณ์
อดทนรอคอยได้ ถ้าหากพ่อแม่ละเลยทักษะที่สำคัญเหล่านี้ และมาฝึกในภายหลังจะทำได้ยาก
เพราะเด็กที่ติดสื่อดิจิทัลมีแนวโน้มจะแยกตัวและมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างน้อยลง
เอาแต่ใจตนเองและอดทนรอคอยไม่เป็น
ซึ่งเป็นผลเสียต่อการพัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมของเด็ก
2.สื่อดิจิทัลส่งเสริมเด็กปฐมวัยอย่างไร
สื่อดิจิทัลช่วยส่งเสริมทักษะหลายๆด้านเลย
ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสังคม อารมณ์ ภาษา และการเรียนรู้
เด็กที่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้นั้น จะได้รับประโยชน์ด้านความรู้
ความทรงจำระยะยาว ทักษะด้านการพูด การแก้ปัญหา
มากกว่าเด็กที่ไม่ได้มีประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์ค่ะ
เเละยังมีส่วนช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กก่อนเข้าโรงเรียนในด้านความคิดและความรู้ความเข้าใจเด็กสามารถเข้าถึงความรู้ผ่านเทคโนโลยีจนเกิดเป็นทักษะการเรียนรู้ที่สนุกสนานกว่าสื่อชนิดอื่น
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการสังเกตและสำรวจสิ่งต่างๆ
3.ถ้าเด็กติดสื่อดิจิทัลมากเกินไปผู้ปกครองมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร
หากิจกรรมทำร่วมกับลูกเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กที่มีต่อสื่ออินเตอร์เน็ตหรือกำหนดกติกาการใช้อินเทอร์เน็ตให้ชัดเจน
ตั้งแต่ที่ลูกเริ่มเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ (อายุ 2 ขวบขึ้นไป)
ฝึกให้ลูกมีระเบียบวินัยรู้จักแบ่งเวลาในการใช้อินเทอร์เน็ต
โดยผู้ดูแลทุกคนทำให้เหมือนกันทั้งบ้าน
พูดคุยให้ลูกเข้าใจ
และตระหนักถึงโทษของการติดสื่อออนไลน์ และอินเทอร์เน็ต
โดยยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนโดยเฉพาะในเด็กเล็ก
ฝึกทักษะอะไร
ฝึกการพูด
การกล้าแสดงออก การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
นำไปใช้อย่างไร
สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดสัมมนาให้ความรู้
ครู ผู้ปกครอง
คำศัพท์
1. Design การออกแบบ
2. lecturer วิทยากร
3. situation สถานการณ์
4. The media สื่อ
5. Teach online สอนออนไลน์
ภาพกิจกรรมในการนำเสนองานสัมมนาผ่านออนไลน์
ผู้บันทึก
นางสาวอารีรัตน์ ไชยคำ เลขที่ 19
รหัสนักศึกษา
6011200612
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น