วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564

 

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2

วันที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ. 2564

สรุปการเรียน

เป็นการศึกษาหาข้อมูลเพื่อนำเสนอการจัดจัดสัมมนาประเด็นสำคัญที่จัดสัมมนาเรื่องสื่อดิจิทัลที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยอยากให้เห็นถึงสิ่งสำคัญข้อจำกัดคือ ก่อนที่เด็กจะรู้จักกับสื่อดิจิทัลทั้งหลาย พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกมีทักษะทางสังคมที่ดีเสียก่อน ให้พวกเขาได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง รวมถึงสอนให้เด็กเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น รู้จักควบคุมอารมณ์ อดทนรอคอยได้ ถ้าหากพ่อแม่ละเลยทักษะที่สำคัญเหล่านี้ และมาฝึกในภายหลังจะทำได้ยาก เพราะเด็กที่ติดสื่อดิจิทัลมีแนวโน้มจะแยกตัวและมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างน้อยลง เอาแต่ใจตนเองและอดทนรอคอยไม่เป็น ซึ่งเป็นผลเสียต่อการพัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมของเด็ก

การสร้างรากฐานที่ดีให้กับลูกช่วงปฐมวัยสำคัญที่สุด การส่งเสริมให้ลูกทำกิจกรรมที่หลากหลาย และฝึกทักษะที่จำเป็น ต้องเริ่มจากพ่อแม่ ที่ต้องทำกิจกรรมร่วมกับลูก จะเป็นกิจกรรมในบ้าน หรือนอกบ้านที่มีความเคลื่อนไหวก็ได้ ไม่ต้องเร่งรีบให้เขารู้จักสื่อดิจิทัล เพราะเด็กยุคนี้เป็นเด็กยุคดิจิทัล (Digital Native) เขาเติบโตมาในยุคของเขา อย่าคิดว่าต้องฝึกเขาตั้งแต่เล็กเลย เพราะเมื่อถึงวันที่เขาได้สัมผัสสื่อดิจิทัลเแล้ว เขาสามารถใช้ได้เร็วและคล่องแคล่วกว่ารุ่นพ่อแม่มาก แต่ควรฝึกทักษะที่จำเป็นสำหรับวัยของเขามากกว่า

กิจกรรมการวางแผนสืบค้นหาข้อมูลกับเพื่อนในกลุ่ม








ฝึกทักษะอะไร 

ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม การคิดวิเคราะห์ การวางแผน

การนำไปใช้

สามารถนำไปจัดสัมมนาให้ความรู้ครูและผู้ปกครองที่สนใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่จัดสัมมนาได้

คำศัพท์

1.         Digital mediaสื่อดิจิทัล

2.      Control one's emotions – ควบคุมอารมณ์

3.      Movementความเคลื่อนไหว

4.      Patientอดทน

5.      Interactionปฏิสัมพันธ์

ภาพกิจกรรมในห้องเรียน



ผู้บันทึก นางสาวอารีรัตน์ ไชยคำ เลขที่ 19

รหัสนักศึกษา 6011200612

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15 วันที่ 30 เดือนเมษายน พ.ศ. 2564 วันนี้เป็นการจัด สัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย ซึ่งกลุ่มดิฉันได้จัดในหัวข้อเรื่อง ...