บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ. 2564
สรุปการเรียน
เป็นการศึกษาหาข้อมูลเพื่อนำเสนอการจัดจัดสัมมนาประเด็นสำคัญที่จัดสัมมนาเรื่องสื่อดิจิทัลที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยอยากให้เห็นถึงสิ่งสำคัญข้อจำกัดคือ ก่อนที่เด็กจะรู้จักกับสื่อดิจิทัลทั้งหลาย
พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกมีทักษะทางสังคมที่ดีเสียก่อน
ให้พวกเขาได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
รวมถึงสอนให้เด็กเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น รู้จักควบคุมอารมณ์
อดทนรอคอยได้ ถ้าหากพ่อแม่ละเลยทักษะที่สำคัญเหล่านี้ และมาฝึกในภายหลังจะทำได้ยาก
เพราะเด็กที่ติดสื่อดิจิทัลมีแนวโน้มจะแยกตัวและมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างน้อยลง
เอาแต่ใจตนเองและอดทนรอคอยไม่เป็น
ซึ่งเป็นผลเสียต่อการพัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมของเด็ก
การสร้างรากฐานที่ดีให้กับลูกช่วงปฐมวัยสำคัญที่สุด
การส่งเสริมให้ลูกทำกิจกรรมที่หลากหลาย และฝึกทักษะที่จำเป็น ต้องเริ่มจากพ่อแม่
ที่ต้องทำกิจกรรมร่วมกับลูก จะเป็นกิจกรรมในบ้าน
หรือนอกบ้านที่มีความเคลื่อนไหวก็ได้ ไม่ต้องเร่งรีบให้เขารู้จักสื่อดิจิทัล เพราะเด็กยุคนี้เป็นเด็กยุคดิจิทัล
(Digital Native) เขาเติบโตมาในยุคของเขา
อย่าคิดว่าต้องฝึกเขาตั้งแต่เล็กเลย
เพราะเมื่อถึงวันที่เขาได้สัมผัสสื่อดิจิทัลเแล้ว
เขาสามารถใช้ได้เร็วและคล่องแคล่วกว่ารุ่นพ่อแม่มาก
แต่ควรฝึกทักษะที่จำเป็นสำหรับวัยของเขามากกว่า
กิจกรรมการวางแผนสืบค้นหาข้อมูลกับเพื่อนในกลุ่ม
ฝึกทักษะอะไร
ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม การคิดวิเคราะห์
การวางแผน
การนำไปใช้
สามารถนำไปจัดสัมมนาให้ความรู้ครูและผู้ปกครองที่สนใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่จัดสัมมนาได้
คำศัพท์
1.
Digital media – สื่อดิจิทัล
2.
Control one's emotions – ควบคุมอารมณ์
3.
Movement – ความเคลื่อนไหว
4.
Patient – อดทน
5.
Interaction – ปฏิสัมพันธ์
ภาพกิจกรรมในห้องเรียน
ผู้บันทึก นางสาวอารีรัตน์ ไชยคำ เลขที่ 19
รหัสนักศึกษา 6011200612
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น